Thứ Tư, 15 tháng 2, 2017

4.000 cảnh sát vây bắt sư trụ trì bị tố tham nhũng ở Bangkok

Sáng ngày 16/2, hàng nghìn cảnh sát và quân sĩ được triển khai bủa vây ngôi chùa Wat Dhammakaya quyền lực nhưng đầy điều tiếng ở ngoại thành Bangkok để truy tìm bắt sư trụ trì trì ở đây.

Sư trụ trì của chùa này, Phra Dhammachayo, bị cáo buộc kiếm được số tiền tới 1,2 tỷ baht (khoảng 33 triệu USD) trong khoảng việc biển thũ công quỹ của một chủ ngân hàng, người này đang bị bắt giam. 

Cuộc đối đầu "mèo vờn chuột" giữa nhà điều tra và ngôi chùa Wat Dhammakaya rất nhiều người biết đến ở Thái kéo dài phổ thông bốn tuần qua, mãi cho đến khi chính quyền quân sự quyết định tước bỏ các đặc quyền của trụ trì và đặt chùa dưới sự giữ vững của quân đội.

4.000 canh sat vay bat su tru tri bi to tham nhung o Bangkok hinh anh 1
Cảnh sát bao vây chùa Dhammakaya ngày 16/2. Ảnh: CNA.

Ngày 16/2, AFP cho biết "hàng trăm" cảnh sát và binh sĩ đã bao vây ngôi chùa, phong tỏa phần lớn các tuyến các con phố dẫn đến đây. Chính phủ chắc chắn rõ mọi hành vi chặn lại thi hành quy định sẽ đương đầu với án tù 1 năm.

Đương nhiên, nhà chùa lại phát ra thông báo cho biết đến "4.000 quân sĩ và cảnh sát" đã phong tỏa bao quanh, không cho ai tham gia hoặc rời khỏi nơi này. Hàng nghìn tín đồ được cho là vẫn còn đang ở bên trong chùa.

Trong 30 năm qua, chùa Dhammakaya đã phát triển cực kì lớn mạnh, nhận tiền quyên góp đến hàng chục triệu USD.

Trước đây, chính quyền thường ngại can thiệp vào những chuyện nội bộ của giới tăng lữ. Tuy nhiên, nhà sư Dhammachayo chịu đa dạng chỉ trích vì cổ hủ súy ý kiến có thể sử dụng tiền dọn các con phố tới cõi nát bàn.

Chùa Dhammakaya cũng bị cáo buộc là có những mối địa chỉ thân thiện với ông Thaksin Shinawatra, cựu thủ tướng Thái Lan từng bị lật đổ năm 2006.

Thái Lan kết tội cao tăng trụ trì âm mưu rửa tiền

Ngày 23/11, Bộ trưởng Tư pháp Thái Lan kết tội vị sư trụ trì tại một ngôi chùa nổi tiếng có thủ đoạn rửa tiền.

2.200 binh sĩ Thái chờ vây bắt sư trụ trì bị nghi tham nhũng

Công ty Khảo sát Đặc biệt Thái Lan (DSI) ngày 29/5 lên tiếng sẽ yếu tố động 2.200 cảnh sát và binh sĩ để bắt vị cao tăng trụ trì tại một ngôi chùa nổi tiếng vì kết tội tham nhũng.

nhà sư tội ác ở Thái Lan nhà sư Thái Lan trụ trì tham nhũng nhà sư rửa tiền Bangkok


Xem tại: máy bơm tưới tiêu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét