Chủ Nhật, 19 tháng 2, 2017

Đơn vị Việt bị lừa ở Lào, Campuchia vì tin 'cò' dự án

Phổ thông doanh nghiệp vietnam sang Lào và Campuchia đầu cơ nhưng không thông báo với tập đoàn điều hành, bị “cò” dự án lường đảo mất trắng hàng triệu đô la Mỹ.

Phát biểu tại hội thảo “Đầu cơ nông nghiệp của vn tại Campuchia và Lào: Ích lợi, ảnh hưởng và thách thức”, ông Đoàn Thanh Nghị, đại diện Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Chiến lược và Đầu cơ), cho biết tính tới nay vietnam đã đầu tư sang Lào hơn 5 tỷ đô la Mỹ, sang Campuchia gần 3 tỷ đô la Mỹ.

Ngành đầu cơ cơ bản của vietnam tại Lào và Campuchia là nông - lâm nghiệp, viễn thông, khai khoáng, phục vụ khám chữa bệnh… Các công trình đầu cơ của doanh nghiệp Việt tham gia ngành nghề nông - lâm nghiệp tại Lào và Campuchia cốt yếu là trồng cây cao su. 

Doanh nghiep Viet bi lua o Lao, Campuchia vi tin 'co' du an hinh anh 1
Các dự án đầu cơ của đơn vị Việt tham gia ngành nghề nông - lâm nghiệp tại Lào và Campuchia chủ đạo là trồng cây cao su. Ảnh: VnEconomy.

Hiện, vietnam có 72 công trình đầu cơ trồng cao su, với tổng vốn đầu cơ hoàn thành thủ tục gần 2,2 tỷ USD. Tổ chức Công nghiệp cao su Việt Nam (VRG) hiện đầu cơ 23 dự án trồng cao su tại Lào, Campuchia. Tổ chức kinh doanh Cũ rích phần Hoàng Anh Gia Lai có 4 dự án trồng cao su tại hai nước này.

Đại diện Cục Đầu cơ nước ngoài cũng cho rằng, lượng vốn đầu cơ của Việt Nam ra nước ngoài khẳng định được sự vững mạnh của đơn vị Việt Nam nói riêng và nền kinh tế vietnam nói thông thường.

Dĩ nhiên, theo vị này, công ty Việt cũng chạm mặt không ít khó khăn khi đầu cơ ra nước ngoài, chi tiết là Lào và Campuchia.

Theo đó, chuỗi hệ thống quy định can hệ đến đầu cơ tại Lào, Campuchia đang trong công đoạn sửa đổi, hoàn thiện nên có phổ biến đổi mới, chưa thống nhất và khó tiếp cận.

Thời điểm mới đây, Chính phủ Campuchia có sự đổi mới đột ngột về chính sách đất tô nhượng như dừng cấp đất để thực hiện các công trình đầu tư nông - lâm nghiệp hoặc thay đổi thời hạn giao đất trong khoảng 70 năm, 90 năm xuống còn 50 năm đối với hầu hết các công trình, kể cả dự án đã giao đất, cấp phép đầu tư trước đây; vận dụng hồi tố về thời hạn giao đất, cho thuê đất…

Đây là những thay đổi đang gây gian nan cho nhà đầu tư, ảnh hưởng đến quyền, ích lợi hợp lí của chủ đầu tư.

Một số dự án cao su cũng gặp gỡ phổ thông gian nan do quỹ đất phía chính quyền Campuchia chưa cấp đủ cho chủ đầu tư vietnam như thỏa thuận.

Trong khi, gian khổ còn ở chỗ nhóm công sức của Campuchia tại vùng công trình thiếu về số lượng và yếu về chất lượng. Trong khi đó, theo quy định của Campuchia, nhà đầu tư Việt Nam chỉ được dùng 10% lao động vietnam để khai triển thi hành dự án. 

Vấn đề này đang gây không dễ dàng cho vài công trình, như công trình trồng 6.310 héc ta cao su của Công ty Cũ kĩ phần Cao su Dầu Tiếng- Kratie, dự án trồng cao su của Công ti TNHH MTV Cao su Đăk Lăk, công trình trồng và khai thác cao su của Công ty TNHH BĐS Phú An.

Ông Phạm Quang Tú, thuộc Công ty Oxfam tại vn, cho hay thời gian 2007-2008, khi giá cao su tăng cao, có làn sóng đầu tư của Việt Nam sang Lào và Campuchia (để xin cấp đất trồng cao su). Tại không ít địa bàn mà Oxfam đến dò xét đều thấy xảy ra việc mâu thuẫn, xung đột về đất đai giữa công ty và người địa phương sở tại.

Thậm chí, theo dẫn chứng của Oxfam, phổ quát đơn vị vn sang đầu tư nhưng không thông báo với các cơ quan quản lý, tham tán thương mại, chỉ đến khi nhận thấy lường đảo mới giao thông với các đơn vị nên rất khó khăn để cung cấp. 

Việc lừa đảo thường rất tinh vi và đa số ưng chuẩn các quan hệ tư nhân có quen biết. Các “cò” dự án thậm chí còn photo toàn diện cả bộ hồ sơ, bản đồ đất đai của dự án để bán cho các công ty vn. 

Nhiều người nhẹ dạ bỏ hàng triệu đô la để tậu công trình nhưng sang tới nơi mới nhân thức dự án không có thật hoặc thuộc sở hữu của đơn vị khác. Cơ quan đại diện ngoại giao vn đã từng phải gửi thư cảnh báo về tình trạng lừa đảo đầu tư tại Lào và Campuchia.

Trong khoảng những bất cập đó, Cục Đầu tư nước ngoài kiến nghị nhị phía cần tăng mạnh phù hợp tác chặt chẽ trong việc trao đổi thông tin, xây đắp cơ chế chính sách, khai thác có hiệu quả các nguồn lực để tạo dựng không gian đầu cơ, buôn bán minh bạch, ổn định.

song song, đề xuất phía Campuchia khi xây dựng chính sách mới không được hồi tố đối với các công trình đã cấp cho chủ đầu tư nước ngoài, trong đó có vietnam. Điều này ảnh hưởng hiểm nguy tới quyền và lợi ích của nhà đầu tư, phía Campuchia dễ bị các chủ đầu tư kiện ra tòa quốc tế.

Dường như, xem xét việc miễn visa cho công tích nước ngoài sang làm cho việc cho các dự án đầu tư của Việt Nam tại Campuchia.


Theo Khánh LinhVnEconomy./

Phổ thông công ty Việt bị lừa ở Lào Campuchia vì tin “cò” công trình Phổ quát đơn vị Việt bị lừa ở Lào Campuchia vì tin “cò” công trình


Xem tại: máy bơm tưới tiêu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét