Thứ Sáu, 17 tháng 2, 2017

Hai căn bệnh nguy hiểm tiến công 'tinh binh' của cánh mày râu

Quai bị và ung thư là hai căn bệnh ảnh hưởng nguy hiểm đến chất lượng và số lượng tinh trùng của đàn ông.

Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hà, Trưởng bộ môn Mô - Phôi, Đại học Y Hà Nội; Phó Giám đốc Trọng tâm Hỗ trợ sinh sản và Công nghệ mô ghép, cho hay trong số các nguyên cớ khiến cho các cặp hậu phi chồng không có con, 35% do chồng. Cội nguồn chủ chốt liên quan tới tinh trùng (số lượng và chất lượng).

Dưới đây là nhì căn bệnh gây tác động nguy hiểm tới tinh trùng của phái mạnh:

Quai bị

Quai bị là một trong những căn bệnh nguy khốn ở nam giới. Tại Trung tâm Cung cấp sinh sản và Công nghệ mô ghép, tiến sĩ Hà cùng đồng nghiệp đã chạm chán phổ biến đàn ông bị quai bị đến khám với chất lượng tinh trùng giảm rõ rệt.

Để giảm thiểu trường thích hợp xấu nhất có thể xảy ra, khác biệt đối với nam giới trưởng thành, chưng sĩ này khuyên những người khi có triệu chứng bận bịu bệnh quai bị nên đi khám và rà soát kỹ lưỡng.

Giả dụ nhận thấy bận rộn quai bị có biến chứng viêm tinh hoàn, nam giới nên nghĩ tới biện pháp trữ đông tinh trùng tại ngân hàng. Khi có ý định sinh con, họ có thể lấy số tinh trùng này để thi hành các biện pháp hỗ trợ sinh sản.

“Tại trung tâm, phổ biến trường phù hợp mắc quai bị tới kiểm tra và gửi tinh trùng. Đối với bệnh nhân mào tinh không còn tinh trùng, chúng tôi phải sinh thiết ống dẫn tinh để tậu tinh trùng, giữ lại “con giống” cho họ”, tiến sĩ Hà san sẻ.

Báo cáo tại trung tâm cho thấy hầu hết trường hợp nam giới có tinh trùng thất thường, yếu, quái dị hoặc xuất tinh nhưng không có tinh trùng có tiền sử bận rộn bệnh quai bị.

Ung thư

Nam giới bận rộn ung thư cũng cần phải lưu trữ tinh trùng. Theo tấn sĩ Hà, ung thư không khiến cho ảnh hưởng tới tinh trùng, nhưng các giải pháp yếu tố trị căn bệnh này (hóa trị, xạ trị) sẽ ảnh hưởng trực tiếp và bị động tới chúng. Người bệnh đề xuất giữ lại tinh trùng tốt nhất trước khi tiến hành trị bệnh. Đương nhiên, nhân tố này chưa được phổ biến người nghĩ tới.

Tại Trọng tâm Hỗ trợ sinh sản và Kĩ nghệ mô ghép, tiến sĩ Hà vừa cung cấp trữ đông tinh trùng chiến thắng cho một nam bệnh nhân bị ung thư gan.

Người chồng còn khá trẻ, bị ung thư gan giai đoạn nặng. Khi nhận thấy bệnh, anh nhất thiết trữ đông tinh trùng để sau này vợ có thể mang bầu. Sau khi lấy tinh dịch chiến thắng, anh mới đồng ý trị bệnh. Hiện, hoàng hậu anh đã có bầu nhờ tham gia mẫu tinh trùng được gửi tại trung tâm. Đứa con là động lực lớn để anh trị bệnh.

Hai can benh nguy hiem tan cong 'tinh binh' cua phai manh hinh anh 1
Các mẫu tinh trùng được đông lạnh trong các bình nito lỏng ở nhiệt độ -196 độ C, được đánh số, tên chú ý. Ảnh: Việt Hùng.

Theo tấn sĩ Hà, trữ đông tinh trùng là khoa học khá dễ, 23 trọng tâm hỗ trợ sinh sản trên cả nước đều làm cho được. Các quý ông sẽ được làm cho các xét nghiệm loại trừ bệnh lây nhiễm cũng như đánh giá chất lượng tinh trùng. Sau đó, mẫu tinh trùng được họ tự lấy trong những căn phòng ngự dâm.

Trường hợp không có tinh trùng trong tinh lực sẽ được bác sĩ sử dụng kỹ thuật chọc trong khoảng mào tinh hoặc mô tinh hoàn để lấy tinh trùng.

Tinh trùng mau lẹ được đặt trong tủ ấm để mẫu ly giải, phổ biến khoảng 30 phút. Mẫu tinh trùng được kiểm tra chu đáo trong phòng lab với yếu tố kiện tiệt trùng. Mẫu đạt chuẩn có thể đông tinh sẽ được thông báo cho chủ sở hữu để hoàn thành hồ sơ trước khi đặt tham gia bình bảo quản. Đông tinh có thể bảo quản trong đa dạng năm. Khi cần, chúng sẽ được rã đông và tiến hành các giải pháp hỗ trợ sinh sản.

Các mẫu tinh trùng được đông lạnh trong các bình nito lỏng ở nhiệt độ -196 độ C, được tấn công số, tên cẩn thận. Mỗi nam nhi có thể có phổ thông mẫu tinh trùng, tùy thuộc vào số lượng, chất lượng khi lấy.

Tiến sĩ Hà cho biết nam giới có thể lưu giữ tinh trùng một vài chục năm, trái đất từng có em nhỏ bé được thụ tinh chiến thắng trong khoảng tinh trùng được bảo quản đến 20 năm.

Tại vietnam, chi tiêu bảo quản tinh trùng rất rẻ. Trong năm trước tiên, bệnh nhân phải trả 3 triệu tiền việt và khoảng 1,7 triệu tiền việt phí duy trì cho mỗi năm.

trường phù hợp nguy hại với tinh trùng chất lượng tinh trùng kiểm soát an ninh tinh trùng trữ đông tinh trùng tinh trùng


Đọc thêm: maybomtuoitieu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét