Thứ Ba, 14 tháng 2, 2017

Xúc cảm về Thủ đô và mối ngọn ngành từ Paris

“Chẳng có chuyến lưu lạc kỳ thú, chẳng có hành trình đầy thử thách và đẹp tươi nào có thể đầy đủ ví như như chơi có nơi để trở về”.

Tác giả Nguyễn Mai Chi gắn bó với Paris đã được 10 năm, có thể nói đây là quãng thời gian khá dài trong tuổi thanh xuân của đời người. Nhưng sâu thẳm trong trí não người con gái ấy, những ký ức về Hà Nội thân thiện vẫn không bao giờ phôi phai.

Cuốn sách 5 múi giờ, 10 tiếng bay và một cái khép mi chính là những trải lòng của cô về ái tình tuổi trẻ, nỗi nhớ nhà và việc đi xa để học bí quyết quay đi về.

Cuốn tản văn gồm 3 phần cá biệt, mỗi phần chứa đựng từng cung bậc cảm xúc không giống nhau của Mai Chi. Và đâu đó trong từng trang hồi ức ấy, độc giả bắt gặp mặt ta của một thời đã qua.

Cam xuc ve Ha Noi va moi tinh dau tu Paris hinh anh 1
Cuốn tản văn 5 múi giờ, 10 tiếng bay và một cái khép mi của tá giả Nguyễn Mai Chi.

5 múi giờ 

"Thành phố nơi tôi xuất hiện và Paris khác nhau. Chúng cách thức nhau 5 múi giờ, tính theo giờ mùa hè và 6 múi giờ tham gia mùa đông".

Trong phần đầu tiên, tác giả mang tới cho người đọc bức chụp toàn cảnh về cuộc sống của Paris. Dưới cái nhìn của cô gái Á Đông, nơi đây vừa âm thầm, cổ đại, trầm đượm, mang một nét riêng mà chỉ có ở Paris.

Có người công huân sống trong căn hầm đông đảo chìm hẳn dưới mặt đất, mối liên kết độc nhất giữ họ với nhân loại sôi động bên ngoài kia là ô cửa sổ. Qua đó, ta chỉ có thể thấy được những chiếc lá rụng rơi trạm xe buyt và đôi giày của người qua lại trên đường.

chậm triển khai là những người sống dưới mặt đất, còn phía trên, họ thường tậu tới quán doner kebap khi trời đã gần về sáng. Nhiều phần người mua đến đây đều thờ ơ với món ăn vì mải liên hồi, bám đuổi những nghĩ suy về mái nhà, về lớp trẻ...

Paris qua con mắt cô gái vn nở rộ, chứa chan sinh khí, điển chừng như đại lộ de Messine, đồi Montmartre, quán doner kebap và vườn Tuileries.

10 tiếng bay

“Cần tới một chuyến bay dài cỡ 10 tiếng và mung lung hàng tá những suy nghĩ về mọi sự để có thể quay về nhà.”

Qua phần này, tác giả Mai Chi khêu gợi lại cho chúng ta về sự chia ly, nhất là đối với tình ái. Có những sự chia ly là tạm thời thời, nhưng cũng có sự chia ly biến con người từ thân thiết hóa lạ lẫm hay dài lâu không bao giời thấy nhau.

Khi viết về sự chia ly trong tình yêu, giọng văn Mai Chi biểu lộ sự mãnh liệt mà chín chắn của một người từng trải với những nỗi đau lắng đọng trong tâm hồn. "Khi còn trẻ, với tình yêu tuổi trẻ, chúng ta rất tiện lợi nói 'mãi mãi' cho đến khi chúng ta hiểu 'mãi mãi là bao lâu'".

Cam xuc ve Ha Noi va moi tinh dau tu Paris hinh anh 2
Tác giả Nguyễn Mai Chi. Ảnh: Đặng Đức Vinh.

Với kinh nghiệm tình trường của bản thân mình, tác giả muốn nhắc nhở người đọc hạnh phúc và khổ cực luôn song hành, chúng ta nên trân trọng và kính yêu những gì đã và đang có.

...Và một cái khép mi

Mai Chi bỏ ra những trang viết cuối để chia sớt về ký ức tuổi thơ khi cô còn ở Thủ đô. chậm triển khai là tình cảm gia đình mà chỉ cần nhắm mắt xuôi tay lại, mọi thứ lại xuất hiện trước mắt, vừa gần cận thân quen, nhưng cũng xa xăm đến độ có thể gọi tên là hồi ức.

Dù mỗi người trong chúng ta đeo đuổi những giấc mơ không giống nhau, có đi bao xa, ở lại đó bao lâu nhưng vẫn có một nơi ta gọi là nhà. Chỉ ở đó mới có cánh cửa luôn tạo dựng sẵn đợi ta về.

"Những đứa con luôn là kẻ có quyền được phiêu lưu, khi mà người mẹ chỉ có một việc duy nhất là ở nhà và đợi chúng quay trở về mỗi khi mỏi bước chùn chân".

Tài giỏi trong việc nắm bắt những rung động bé xíu của tâm cảnh, quan sát và diễn đạt sinh động những hình ảnh về nhân loại, cuộc sống, tác giả đã thổi hồn cho tác phẩm 5 múi giờ, 10 tiếng bay và một cái khép mi.

Gấp lại cuốn sách ta thấy một không khí dịu dàng, nhẹ bỗng và chậm rì rì rãi. Nhưng chưa dừng lại ở đó, ẩn sâu trong đó là những suy tư ngự lại nơi tâm khảm, và xúc cảm đọng trong tim, khiến người đọc không thể quên. 

Ngoài ra đó, tác giả đã đặt ra thắc mắc cuộc sống này đang hàng ngày kể cho bạn nghe vấn đề gì? Qua đó, Mai Chi muốn độc giả hãy tự vun vén và kiếm tìm những gì tâm thành giữa những bừa bộn thương cảm.

Cả trong dĩ vãng và hiện tại, em chưa từng quên anh

Cuốn sách "Em chưa từng quên anh" giúp bạn đọc, khác lạ là những người trẻ hiểu được thế nào là tình yêu thực thụ và sức mạnh hoành tráng của nó.


5 múi giờ 10 tiếng bay và một cái khép mi nỗi bi đát xa quê tình yêu tuổi xanh ký ức tuổi thơ


Tham khảo thêm: máy bơm tưới tiêu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét