Thứ Năm, 16 tháng 2, 2017

Tấn sĩ Nguyễn Thụy Anh: 'Đừng coi văn học thiếu nhi là dòng chảy đặc biệt'

Tiến sĩ Giáo dục Nguyễn Thụy Anh cho rằng người lớn và thiếu nhi cần có sự ngang bằng trong sạch tác và tiếp cận văn học, thành ra đừng coi văn học trẻ thơ là dòng chảy khác biệt.

Ngày thơ Việt Nam lần thứ 15, diễn ra tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám vào Rằm bốn tuần Giêng vừa mới đây, thơ thiếu nhi không hình thành trên sân khấu như mọi năm, thay vào đó, có một không gian cho các câu lạc bộ thơ thiếu nhi với tên gọi "Môi trường thơ thiếu nhi vn".

Sau ngày thơ, Zing.vn có cuộc nói chuyện với Tiến sĩ Giáo dục Nguyễn Thụy Anh – một trong những người cáng đáng môi trường này - để lắng nghe quan điểm của chị về vai trò của văn học thiếu nhi trong những ngày hội văn học lớn.

'Dung coi van hoc thieu nhi la dong chay khac biet' hinh anh 1
Tiến sĩ Giáo dục, nhà thơ, nhà văn Nguyễn Thụy Anh.

'Tôi nhớ tiếc vì không có sân thơ cho thiếu nhi'

- Ngày Thơ Việt Nam diễn ra tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám phương pháp đây một vài ngày chẳng hề có sân thơ bỏ ra cho thiếu nhi. Chị có tiếc?

- Tiếc chứ. Năm ngoái, chúng tôi đã nỗ lực cực kỳ để các em tí hon có sân khấu trình diễn những sáng tác của chính mình, đồng thời biểu hiện những bài thơ mà các thi sĩ viết cho thiếu nhi. Tôi thấy hiệu ứng rất tích cực, gây xúc động mạnh đối với phổ biến người xem.

Ngày thơ vietnam năm nay không có sân thơ thiếu nhi nhưng các em vẫn có một không gian để tương tác với độc giả. Dù chỉ có 2 gian chứ không phải 3 gian như Hội Nhà văn công bố với truyền thông, nhưng như vậy cũng rất tích cực.

Năm sau, tôi chờ đợi sẽ có cả nhị, vừa có môi trường vừa có sân thơ dành cho các em.

- Theo chị, đâu là nguyên cớ của sự thay đổi này?

- Tôi cho rằng có phần đông nguyên do cho việc không có sân thơ thiếu nhi như thời gian, kinh phí, nhân công. Thế nên, tôi không trách. Năm ngoái, đầy đủ thầy, cô giáo phải sẵn sàng 2-3 04 tuần để có được 30 phút suôn sẻ tru trên sân khấu. Và nếu như muốn có một sân thơ cho thiếu nhi trong năm đến, có lẽ phải chuẩn bị luôn từ hiện thời.

Việc Hội Nhà văn giao hẳn cho một trường hoặc câu lạc bộ thiếu nhi là rất khả quan. Bây chừ có tất cả câu lạc bộ và ví như tin tưởng các doanh nghiệp, Hội Nhà văn sẽ nữ tính hơn.

Tôi nhân thức là các trường luôn chuẩn bị tham gia những ngày hội ý nghĩa như thế này. Bên cạnh đó, cũng nên kêu gọi thị trấn hội hóa để không gặp gỡ gian truân về kinh phí.

- Sau rộng rãi năm đi cùng với sân thơ hoặc môi trường thiếu nhi ở Ngày thơ vn, chị thấy những ngày hội văn chương có công dụng gì trong việc phát triển tâm hồn văn chương cho các em?

- Đầu tiên, chúng ta đừng coi văn chương thiếu nhi là một dòng chảy khác biệt. Người lớn và thiếu nhi quan trọng phải có sự ngang hàng. Chúng ta nên ân cần tới văn chương thiếu nhi và nuôi dưỡng tâm hồn trẻ em vì đó chính là bạn đọc của văn học sau này.

Ngày hội cũng là cơ hội để các em tương tác với các nhà văn, nhà thơ. Tại đó, các em có quyền phân trần việc mình thích trong khoảng này, không thích từ kia với chính tác giả của bài thơ đó.

Chúng ta phải coi ngày hội là một môi trường để vui chơi. Trong thời buổi có hầu hết thứ để lôi cuốn trẻ thơ như hiện nay thì phải biến văn học thành một trò chơi hấp dẫn. Như thế, các em mới cảm thấy yêu thích và nhập cuộc.

'Dung coi van hoc thieu nhi la dong chay khac biet' hinh anh 2
Các em bé bỏng nhập cuộc "Môi trường thơ thiếu nhi Việt Nam".

Văn học nên được khởi đầu bằng cảm giác

- Truyền thông từng than phiền về việc chúng ta đang thiếu những ca khúc đúng nghĩa bỏ ra cho thiếu nhi. Theo chị, văn chương có rơi tham gia thực trạng gần giống?

- Tôi sẽ không ca cẩm về việc thiếu hay đủ vì nó rất tương đối. Đương nhiên, tôi luôn hy vọng số lượng công trình phổ biến hơn, giàu sang hơn để các em nhỏ tuổi có phổ quát chọn.

Trước đây, chúng ta từng có những phong trào sáng tác rất mạnh. Hiện giờ, muốn có được phong trào tương tự thì phải niềm nở đến người viết bằng cách trình bày tác phẩm của họ tới với thiếu nhi: Trưng bày trên truyền thông, các sự kiện văn học và cả trong nhà thờ.

Phải kích thích người sáng tác thì mới có thành quả mới.

- Nhân việc chị đề cập tới chuyện "kích thích người sáng tác", chị nghĩ gì về những hành động được cho là thui chột tâm hồn văn chương của trẻ?

- Cách đọc, học thơ không đúng trong nhà trường cũng có thể thịt chết cảm giác của các em. Khi đọc một bài thơ, chúng ta chỉ nên cho các em nói thật cảm giác của chính mình: Bi thương, vui hay rưng rưng. Vì sao chúng ta cứ phải phân tách thơ cho các em.

Tôi nghĩ văn chương nên được mở màn bằng cảm giác, đừng khởi đầu bằng việc phân tích, mổ xẻ. Giống như khi ta cầm một vật gì đó lên, phải xem sắc màu, hình dạng ra sao đã, đừng vội thành lập tung nó ra.

'Dung coi van hoc thieu nhi la dong chay khac biet' hinh anh 3
Tên của các nhà thơ được ghi trên hình giấy bông hoa, đám mây trong không gian thiếu nhi ở Ngày thơ Việt Nam lần thứ 15.

- Văn chương Việt từng có những người được xem là thần đồng. Bây giờ, chị có phát hiện được gương mặt nào sáng giá có thể coi là hiện tượng hoặc thần đồng?

- Tôi rất sợ câu chuyện về các hiện tượng, thần đồng. Sáng tác văn học từ nhỏ nhắn, không có nghĩa sẽ được gọi hoặc trở thành thần đồng. Mỗi em bé xíu là một tâm hồn thơ, hãy trân quý trước thay vì cứ phải kiếm tìm những thần đồng.

Tôi đồng ý thi sĩ È Đăng Khoa từng được xem là một thần đồng. Nhưng chả nhẽ thần đồng lại đa dạng thế? Cách thức đây vài năm, tôi thấy có nhỏ Ngô Gia Thiên An là một hiện tượng thơ rất thu hút. Và bây giờ, rất vui là em vẫn đang tạo ra sự nghiệp thơ của mình.

TS. Nguyễn Thụy Anh từng bảo kê luận án Tiến sĩ Giáo dục học tại Hội đồng kỹ thuật trường ĐH Tổng phù hợp sư phạm Moskva (Nga) năm 2002. Chị đã tham gia vào phổ thông hoạt động nhằm hỗ trợ, giải đáp cho sự sản xuất hoàn toản về trí óc và nhân cách cho trẻ bé ngay trong khoảng những năm đầu đời.

Nguyễn Thụy Anh cũng là nhà sáng lập và là Chủ nhiệm CLB Đọc sách cùng con, một mô phỏng hoạt động thị trấn hội hỗ trợ cho việc sinh ra, củng cố và phát triển văn hóa đọc của số đông nói tầm thường, và của trẻ thơ trong mái nhà nói riêng.


Xem tại: maybomtuoitieu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét