Thứ Sáu, 17 tháng 2, 2017

Xác định vốn nhà nước tại Vinaconex: Khó khăn chỉ vì một khu đất

Đại diện Bộ Xây đắp cho biết việc xác định vốn nhà nước tại Vinaconex chạm chán không dễ dàng vì đã chuyển tổ chức này về Bộ Nguồn vốn và “vướng” một khu đất.

Tại buổi khiến việc với Tổ Công việc của Thủ tướng do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng dần đầu tham gia sáng 17/2, thây mặt Bộ Xây đắp nghĩ rằng có rộng rãi cội nguồn khiến cho việc xác định lại phần vốn Nhà nước tại Tổng công ti cổ phần xuất du nhập xây đắp Việt Nam (Vinaconex) chậm rãi trễ so với chỉ đạo.

Theo vị này, Vinaconex là một trong những đơn vị đầu tiên của lĩnh vực xây dựng thi hành đề án cổ hủ phần hóa tham gia năm 2007. Năm 2008, hồ sơ của Vinaconex được bàn giao về Tổng công ti đầu tư và buôn bán vốn nhà nước (SCIC).

“Tới nay, việc bàn giao này đã bắt đầu được hơn 10 năm, trải qua đa dạng thế hệ cán bộ, công viên chức chức thụ lý hồ sơ, nhiều người nghỉ hữu, hồ sơ quá dài… Bởi vậy, thời kỳ theo dõi, quản lý điều trên tại Vinaconex mờ nhạt dần”, đại diện Bộ nói.

Xac dinh von nha nuoc tai Vinaconex: Kho chi vi mot khu dat hinh anh 1
Xác định lại phần vốn nhà nước tại Vinaconex đang bị "vướng" bởi một khu đất. 

Vị này dẫn lại kết luận của Thanh tra Chính phủ rằng việc xác định trị giá công ty khi cũ rích phần hóa còn chưa đúng đắn đối với khu đất và của cải tại 47 Điện Biên Phủ, quận 1, TP.HCM. Sau đó, UBND TP.HCM có Quyết định số 5438/QĐ- UBND ngày 4/11/2014 cho phép chuyển sang thuê đất thanh toán một lần nhưng chưa xác định lại khoản cao thấp khác nhau trị giá tiền thuê đất với giá trị quyền sử dụng khu đất đã tính vào trị giá đơn vị khi cổ phần hóa.

“Đây chính là nhân tố cốt lõi khiến tác động tới tiến độ xác định phần vốn nhà nước tại Vinaconex. Bộ Xây dựng tuy được giao chủ trì nhưng lại phải đợi lên tiếng từ Vinaconex và SCIC (thuộc Bộ Tài Chính). Sau cuộc họp này, chúng tôi sẽ chủ trì và phối phù hợp với các đối tác can dự và công bố Thủ tướng trong tháng 2/2017”, thây mặt Bộ Xây dựng thể hiện sự quan trọng.  

“Khi còn khỏe phải cổ lỗ phần hóa càng nhanh càng tốt”

Đó là quan điểm của ông Mai Tiến Dũng khi nói về việc bố trí, thay đổi doanh nghiệp nhà nước.

Tại Bộ Xây đắp, trong số 12 tổng công ty được Thủ tướng phê duyệt phương án cũ kĩ phần hóa, sau khi IPO mới chỉ có 3 tổng tổ chức kinh doanh niêm yết trên hoạt động mua bán chứng khoán. 4 tổ chức còn lại đang chấp hành cổ lỗ phần hóa.

Đến nay, Bộ Xây đắp đã thực hiện thoái vốn 77/170 danh mục cần chấp hành. Tổng số vốn Nhà nước thoái bớt và bán cổ hủ phần là 4.124 tỷ đồng trên tổng số vốn nhà nước tại các Tổng công ty thuộc Bộ Xây dựng là 35.000 tỷ đồng, chiếm hữu 11,78% vốn nhà nước.

“Tương tự, số tổ chức niêm yết trên thị trường chứng khoán còn thấp, yêu cầu Bộ có báo cáo, giải trình thêm và tiếp diễn chỉ đạo việc niêm yết, xúc tiến cổ hủ phần hóa 4 doanh nghiệp còn lại trong năm 2017”, ông Dũng phát biểu.

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà nghĩ là thời gian qua Bộ dồn vào một chỗ chủ đạo tham gia tái cơ cấu công ty gắn với cổ hủ phần hóa, phát hành một doanh nghiệp Việt Nam mạnh.

“Cũ rích phần hóa chỉ là một giải pháp thi hành nhiều chủng loại vốn chứ không phải thoái vốn Nhà nước bằng mọi giá. Chúng tôi đặt ra 3 mục tiêu: Bảo đảm tạo ra của tổ chức, tối đa hóa ích lợi của nhà nước khi cũ rích phần hóa, chống tham nhũng, thụ động, ích lợi lực lượng trong giai đoạn cũ kĩ phần hóa”, ông nói.

Tổng Công ty Cổ lỗ phần Xuất nhập cảng và Xây đắp vn (Vinaconex) tiền thân là Tổ chức kinh doanh Dịch vụ và Xây đắp nước ngoài, được xây đắp ngày 27/09/1988. Ngày 5/9/2008 Cổ lỗ phiếu Tổng Công ti cổ lỗ phần Xuất nhập cảng và Xây đắp Việt Nam chính thức đàm phán trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội. Ngành buôn bán chính: xây lắp tòa tháp; kinh doanh BĐS; giải đáp thiết kế và sản xuất công nghiệp.

Hiện giờ, VINACONEX có trên 40 tổ chức manh mối trực thuộc, nhập cuộc vào 5 công ti liên doanh và 14 công ti đoàn kết hoạt động trong phổ quát ngành nghề trên khắp mọi miền của giang sơn. Nhóm cán bộ công nhân viên của VINACONEX lên tới hơn 40.000 người gồm phổ biến cán bộ, kỹ sư, chuyên gia, công nhân viên đã được huấn luyện và khiến cho việc tại nước ngoài, có kiến thức sâu về chuyên môn và giàu kinh nghiệm.

Kiều Vui - Hiếu Công

cổ phần hóa vinaconex vinaconex bộ xây dựng cổ hủ phần hóa công ty vinaconex


Có thể bạn quan tâm: máy bơm tưới tiêu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét