Thứ Năm, 16 tháng 2, 2017

Aegis BMD: Lá chắn vô hiệu hóa hoả tiễn Triều Tiên

Hệ thống phòng ngự tên lửa Aegis BMD và THAAD là những dụng cụ giúp Mỹ, Nhật Bạn dạng và Hàn Quốc tiến công chặn tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.

Chuỗi hệ thống Aegis BMD tấn công chặn thành công mục tiêu Hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo trên biển Aegis BMD có thể tấn công chặn hoả tiễn đạn đạo ở giai đoạn giữa của chuyến bay.

Triều Tiên vừa tiến hành thí nghiệm tên lửa đạn đạo, cho thấy sự nguy hại gia tăng trong chương trình tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng. Phản ứng sau vụ phóng, Lầu Năm Góc cho biết Mỹ và các đồng chí châu Á cần tăng mạnh năng lực phòng ngự để đối phó với mối doạ dọa trong khoảng tên lửa của Triều Tiên.

Một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết Hải quân Mỹ có nhì tàu khu trục trong lãnh hải Nhật Bản ở thời điểm Triều Tiên phóng hoả tiễn. Cả nhì tàu này đều có kỹ năng bắn hạ hoả tiễn. Các tàu khu trục USS Stethem và USS McCampbell, lớp Arleigh Burke được vũ trang chuỗi hệ thống phòng vệ hoả tiễn đạn đạo trên biển Aegis BMD.

Đại úy Jeff Davis, phát ngôn viên Hải quân Mỹ nói với CNN: “Chúng tôi đã làm việc rất nhanh với các bạn bè Nhật Bạn dạng, Hàn Quốc để bảo đảm tên lửa không phát triển mối nạt dọa với họ. Như bạn đã nhân thức, chúng tôi duy trì kỹ năng phục vụ một phương pháp gấp rút và tấn công chặn hoả tiễn trong khoảng Triều Tiên, giả dụ Bình Nhưỡng phát hành mối bắt nạt dọa cho chúng tôi hay các đồng minh”.

Vụ phóng thử hôm 12/2 của Bình Nhưỡng là lần thể nghiệm trên đất liền trước tiên của hoả tiễn đạn đạo tầm trung, trước đây được phóng trong khoảng tàu ngầm, quan chức Hải quân Mỹ cho biết. Tên lửa được phóng đi từ một vị trí trên bờ biển phía tây bắc Triều Tiên. Tên lửa bay xa hơn bất kỳ thí điểm lúc trước và đạt hành trình khoảng 482 km trước khi rơi xuống biển Nhật Phiên bản.

Các quan chức Mỹ nhận định tên lửa vừa được phóng có thể là Pukguksong-2. Đây là loại hoả tiễn đạn đạo nhiên liệu rắn nên không cần phổ quát thời gian để tiếp nhiên liệu, gây gian truân cho Mỹ và bè bạn trong việc nhận thấy sớm vụ phóng.

Aegis BMD

Aegis BMD: La chan vo hieu hoa ten lua Trieu Tien hinh anh 1
Đồ họa cơ chế đánh chặn của hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis BMD. Ảnh: Armourbook

Mỹ, Nhật Phiên bản và Hàn Quốc đều chiếm hữu chuỗi hệ thống chống chọi Aegis, cho phép phát hiện sớm các mối đe dọa từ hoả tiễn, cung cấp khả năng theo dõi và tấn công chặn hoả tiễn trong quá trình giữa của chuyến bay.

“Aegis là chuỗi hệ thống rất có năng lực trong việc theo dõi và tấn công chặn tên lửa đạn đạo”, Carl Schuster, giáo sư tại Đại học Hawaii Pacific, cựu sĩ quan quản lý tại Trung tâm Tình báo liên Bộ tư lệnh Thái Bình Dương nói.

Hoả tiễn đạn đạo bay theo quỹ đạo hình parabol để đạt đến mục tiêu của nó. Các tàu chiến Aegis sử dụng radar AN/SPY-1 mạnh mẽ để theo dõi tên lửa gần địa điểm phóng và có thể tấn công chặn hoả tiễn trong giai đoạn lấy độ cao của nó.

Những tàu gần đó có thể phóng hoả tiễn tấn công chặn tên lửa đạn đạo trong thời kỳ một của chuyến bay, hoặc chuyển dữ liệu cho các tàu ở xa hơn và có thể tiêu diệt khi hoả tiễn gần đạt điểm cao nhất trong quỹ đạo bay.

Hàn Quốc thiếu năng lực đánh chặn

Đương nhiên, chỉ có các tàu chiến Aegis của Mỹ và Nhật Phiên bản có khả năng san sẻ dữ liệu phòng thủ tên lửa. Các chiến hạm Hàn Quốc không có tài năng này và đó là một hạn giễu cợt lớn, ông Schuster cho nhân thức. 

Aegis BMD: La chan vo hieu hoa ten lua Trieu Tien hinh anh 2
Sejong Đại đế, tàu khu trục Aegis tân tiến nhất của Hàn Quốc, thiếu kỹ năng phòng thủ hoả tiễn. Ảnh: Hải quân Mỹ

Chỉ có các tàu chiến Aegis của Hải quân Mỹ và tàu khu trục Aegis lớp Kongo của Nhật Bản nhập cuộc tham gia hệ thống phòng thủ hoả tiễn trên biển Aegis BMD. Các tàu Aegis của Hàn Quốc không có kĩ năng này.

Bruce Bennett, nhà phân tách quốc phòng cao cấp thuộc Tổng công ti RAND (công ty tư vấn quốc phòng cho Lầu Năm Góc), cho nhân thức các tàu chiến Aegis của Hàn Quốc không được vũ trang các hoả tiễn tiến công chặn cần thiết để vô hiệu hóa tên lửa đối thủ.

Aegis có thể gắn kết với các chuỗi hệ thống phòng ngự hoả tiễn khác như THAAD, sẽ được triển khai tại Hàn Quốc trong năm nay, hoặc Patriot. Tuy thế, các chuỗi hệ thống trên có phạm vi hạn chế nhạo, nâng cao tầm quan trọng của tàu chiến Aegis, nơi tàu đang hoạt động và ý tưởnrg triển khai.

“Tôi nghĩ là, Hải quân Mỹ nên khai triển tàu chiến Aegis ở bên phải hải phận Nhật Phiên bản để tiến công chặn một vụ thử tên lửa của Triều Tiên”, Bennett nói. Hệ thống Aegis BMD từng tiến công chặn tiêu chí chiến thắng trong các thể nghiệm nhưng chưa từng sử dụng trong thực tế.

Thành tích đáng để ý nhất của Aegis BMD là tiêu diệt thành công một vệ tinh điệp viên hết hạn dùng tham gia năm 2008, khi các quan chức lo sợ vệ tinh này có thể rơi xuống Trái Đất và gây nguy khốn.

Hiện nay, Hải quân Mỹ có 22 tàu tuần dương lớp Ticonderoga, 62 tàu khu trục lớp Arleigh Burke được thiết bị chuỗi hệ thống Aegis. Nhật Bản có 6 tàu khu trục Aegis. Hàn Quốc có 3 tàu.

Mỹ, Nhật thử nghiệm thành công tên lửa đánh chặn tối tân

Tàu khu trục Mỹ, Nhật đã phối phù hợp tiêu diệt thắng lợi mục tiêu giả thiết bằng tên lửa đánh chặn siêu hạng SM-3 ngoài khơi bờ biển Hawaii.

Những tranh bị giúp Nhật tấn công chặn tên lửa Triều Tiên

Chuỗi hệ thống phòng vệ tên lửa Aegis BMD trên tàu khu trục lớp Kongo hay chuỗi hệ thống phòng không PAC-3 là những tranh bị giúp Nhật Phiên bản đối phó tên lửa Triều Tiên.



Có thể bạn quan tâm: maybomtuoitieu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét