Thứ Sáu, 17 tháng 2, 2017

Phó thủ tướng yêu cầu rà soát việc nuôi tôm rồng đỏ

Về việc nuôi tôm hùm đỏ ở Đồng Tháp của Công ty TNHH Sen Hoàng Giang, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đòi hỏi Bộ Nông nghiệp lao vào xác minh, rà soát và thông tin chính thức.

Chiều 17/2, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có văn phiên bản chỉ đạo về thông tin nuôi tôm rồng đỏ ở Đồng Tháp, nằm trong danh mục cấm nhập khẩu.

Theo đó, những ngày qua, tin báo đưa tin về việc Công ti TNHH Sen Hoàng Giang bắt đầu nuôi tôm hùm đỏ (tôm rồng đất) tại Đồng Tháp. Đây là loài sinh vật ngoại lai, trong danh sách cấm nhập khẩu của Tổng cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Tạo ra vùng quê).

Tôm hùm đỏ với vòng đời ngắn, sinh sản với tốc độ cao lại có thể chuyển di trên cạn nên kỹ năng tôm rồng đỏ phát hành tràn lan khi thoát ra ngoài môi trường là rất lớn. Ngoài phiên bản tính hung hăng và ăn tạp, tôm hùm đỏ còn có khả năng thích nghi tốt với môi trường nên sẽ là mối bắt nạt dọa đối với các loại tôm đang thả nuôi ở vietnam...

Về việc này, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ Nông nghiệp khẩn trương xác minh, kiểm tra mọi yếu tố liên quan đến việc nuôi tôm rồng đỏ tại tỉnh giấc Đồng Tháp của Công ti TNHH Sen Hoàng Giang.

Pho thu tuong yeu cau kiem tra viec nuoi tom hum do hinh anh 1
Tôm hùm đỏ được Công ti TNHH Sen Hoàng Giang thả nuôi. Ảnh: Người dân cung cấp.

“Chỉ huy giải quyết nghiêm mọi hành vi vi phạm theo đúng luật pháp của luật pháp; lãnh đạo, chỉ dẫn khai triển các biện pháp giải quyết hậu quả, nếu như cần thiết”, Phó thủ tướng đòi hỏi.

Trong khi, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng đòi hỏi Bộ Nông nghiệp đơn vị cung cấp thông tin chính thức, vừa đủ với người dân, các tổ chức thông tin, truyền thông về vụ việc, nhất là về kết quả xử lý, không để xảy ra tình trạng lập lờ thông tin, gây giận dữ trong dư luận.

Ông Trần Đình Luân, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản, cho biết doanh nghiệp đã nắm được tin tức phản chiếu về việc Công ti TNHH Sen Hoàng Giang có hành vi tự ý thả nuôi tôm rồng nước ngọt (tên khoa học là Procambarus Clarkii) hay còn gọi là tôm rồng đỏ.

Ông Luân cũng cho hay tôm hùm nước ngọt Procambarus Clarkii là loại ngoại lai có nguy cơ xâm hại, theo quy định tại thông tư liên tịch số 27 ngày 26/9/2013 của Bộ Nông nghiệp và chưa được phép sản xuất sản phẩm tại vn, theo luật pháp tại quyết định số 57 của Bộ NN&PTNT ngày 2/5/2008.

“Tổng cục Thủy sản đã đề xuất Sở Nông nghiệp tỉnh giấc Đồng Tháp công bố thực tiễn vụ việc, xác minh nguyên do số tôm trên và những biện pháp đã xử lý nhằm không để phát tán đối tượng này ra môi trường thiên nhiên”, ông Luân nói.

Vụ nuôi tôm rồng đỏ ở Đồng Tháp: Chỉ nhắc nhở công ty

“Chủ doanh nghiệp thừa nhận không biết tôm rồng đỏ là sinh vật ngoại lai bị cấm nuôi. Lĩnh vực tác dụng chỉ nhắc nhở, buộc công ty cam kết không tái phạm”.


Nuôi tôm rồng đỏ ở Đồng Tháp Nuôi sinh vật ngoại lai tôm hùm đỏ bị cấm nuôi tỉnh giấc Đồng Tháp Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng


Xem nhiều hơn: maybomtuoitieu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét