Thứ Bảy, 18 tháng 2, 2017

Tăm tích sư trụ trì vướng bê bối ở Thái vẫn là ẩn số

Cảnh sát đã nhận thấy một tuyến phố hầm bí mật tại chùa Dhammakaya nhưng vẫn chưa tìm thấy sư trụ trì Dhammachayo, người đang đối mặt buộc tội tham nhũng, rửa tiền.

P Hàng nghìn cảnh sát Thái vây bắt sư trụ trì bị tố tham nhũng 4.000 cảnh sát Thái Lan vừa có cuộc phong bế và truy bắt sư trụ trì chùa Wat Dhammakaya ở thủ đô Bangkok vì kết tội tham nhũng sáng ngày 16/2.

Ngày 17/2, tức ngày thứ 2 của cuộc vây bắt được chuẩn y kéo dài 10 ngày, cảnh sát Thái Lan đã lục soát khu B và khu C của chùa Dhammakaya nhưng không mua thấy sư trụ trì Dhammachayo.

Theo Bangkok Post, khu C chiếm đoạt khoảng 320 hecta trong ngôi chùa rộng gần 400 ha, tức gấp 10 lần quy mô Vatican, tọa lạc ở tỉnh giấc Pathum Thani.

Lúc trước, thây mặt chùa Dhammakaya cho nhân thức vị sư 72 tuổi đang bị nhỏ bé nên chẳng thể giải đáp câu hỏi của cảnh sát. Ông đã không xuất hiện trước các giáo đồ rộng rãi bốn tuần nay trong khi 3 lần cảnh sát triệu tập vị sư hồi năm ngoái đều bất thành.

Tung tich su tru tri vuong be boi o Thai van la an so hinh anh 1
Cảnh sát Thái Lan lục soát chùa Dhamakaya hôm 17/2. Ảnh: Bangkok Post.

Hàng ngũ Dò la Khác biệt Thái Lan (DSI) cho nhân thức họ sắm thấy những vũ trang y tế, bao gồm một buồng oxy cao áp, trong căn phòng ở tòa nhà Daowadung được cho là nơi vị sư trụ trì yếu tố trị bệnh. Tòa nhà này hiện đã bị phong tỏa.

Họ cũng phát hiện một con đường hầm dài khoảng 1,5 km chia làm cho hai ngả, chạy bên dưới ngôi chùa có cấu trúc như ma trận này. Đây có thể là nơi vị sư trụ trì bị buộc tội tham nhũng, rửa tiền dùng để ẩn núp.

Phát biểu trước chiến dịch vây bắt, người phát ngôn của DSI Woranan Srilam nói tổ chức tình báo nghĩ rằng nhà sư Dhammachayo vẫn đang ở bên trong ngôi chùa. Tới cuối ngày 17/2, DSI thông báo họ sẽ tìm kiếm ở những nơi khác.

Ông Srilam cũng chắc chắn dù việc kiếm tìm lần này tiếp tục thất bại, DSI sẽ tạo dựng cuộc thăm dò để tầm nã bắt nhà sư Dhammachayo. DSI cũng yêu cầu những người nhân thức hành tung vị sư thông báo cho công ty chức năng.

Dĩ nhiên, ông Srilam nói DSI sẽ phải chú ý chiến dịch của họ có sơ hở nào hay không giả dụ vẫn không tìm thấy nhà sư. Theo người đảm nhận quảng cáo của ngôi chùa, nhà sư Dhmamachayo có phổ biến "mối quan hệ riêng".

Tung tich su tru tri vuong be boi o Thai van la an so hinh anh 2
Cảnh sát lục soát chùa Dhammakaya hôm 17/2. Ảnh: Reuters.

Cuộc đối đầu giữa nhà dò hỏi và ngôi chùa Wat Dhammakaya rất nổi tiếng ở Thái kéo dài rộng rãi tháng qua. Chính quyền quân sự chỉ vừa quyết định tước bỏ các đặc quyền của trụ trì và đặt chùa dưới sự kiểm soát của quân đội.

Trước đây, chính quyền thường ngại can thiệp tham gia những chuyện nội bộ của giới tăng lữ. Dĩ nhiên, nhà sư Dhammachayo chịu đa dạng chỉ trích vì cổ lỗ xúy quan điểm có thể dùng tiền dọn con đường tới cõi niết bàn.

Trong 30 năm qua, chùa Dhammakaya đã sản xuất cực kì phát triển, nhận tiền quyên góp tới hàng chục triệu đô la Mỹ. Chùa Dhammakaya cũng bị cáo buộc là có những mối liên hệ thân thương với ông Thaksin Shinawatra, cựu thủ tướng Thái Lan bị lật đổ năm 2006.

Trụ trì quyền lực ở Thái Lan thu nhận giáo đồ kiểu đa cấp

Sư trụ trì bị tố tham nhũng hàng chục triệu đô la ở Thái Lan mở rộng giáo đồ theo mô phỏng đa cấp và phân phối cấp bậc các tín đồ dựa trên số tiền quyên góp của họ.

Nhận thấy trục đường hầm bí mật tại ngôi chùa quyền lực ở Thái

Trong cuộc phong toả và lục soát ngôi chùa Wat Dhammakaya để truy nã bắt nhà sư bị cáo buộc tham nhũng, các cảnh sát Thái Lan đã nhận thấy một các con phố hầm kín đáo tại đây.

sư trụ trì tham nhũng ở Thái sư trụ trì quyền lực ở Thái nhà sư Dhamachayo chùa Dhamakaya Thái Lan


Đọc thêm: máy bơm tưới tiêu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét